หมวดหมู่ : กิจกรรมของเรา
หัวข้อ : เรื่องอาการผิว ที่ควรรู้และระวัง
โดย : treepam
อ่าน : 4419
ศุกร์์ ที่ 20 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2564
พิมพ์ 

ความผิดปกติของผิวหนังมีอะไรบ้าง ?

คันผิวหนังทั่วร่างกาย ด้วยอาการแพ้ หรือผื่นแดง

หากไม่ใช่อาการที่เกิดจากโรคผิวหนัง เช่น ลมพิษ กลากเกลื้อน เชื้อราบนผิวหนัง โรคสะเก็ดเงิน ฯลฯ อาจเกิดจากร่างกายกำลังส่งสัญญาณของโรคมะเร็ง โรคไต โรคตับ ปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท ติดเชื้อ ความไม่ปกติของเลือดและต่อมไร้ท่อ หรืออาจ เกิดจากผลข้างเคียงของการรักษาด้วยยาก็ได้

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง

อาการที่สังเกตได้ คือ ผื่นแดง แห้งเป็นขุย มีอาการคันยุบยิบ เป็นๆ หายๆ หากเป็น เรื้อรังผิวหนังจะหนาและมีรอยคล้ำมีอาการคันมากขึ้นเมื่อเหงื่อออก ยิ่งเกา ยิ่งคัน ตำแหน่งที่พบบ่อยคือ แก้ม คอ ข้อพับแขนและขาในเด็กมักพบบริเวณใบหน้าและศีรษะ ในเด็กบางคนเมื่ออายุมากขึ้นอาการจะดีขึ้นเหลือเพียงผิวแห้ง คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง มักพบว่า แพ้แมลง ยุง มด จะทำให้มีอาการคัน และเป็นผื่นได้ง่าย มีอาการนานกว่าคน ทั่วไป และนอกจากนี้ อาจมีอาการแพ้จากการที่ผิวหนังสัมผัสกับสารบางชนิดได้ง่าย เช่นแพ้ครีมกันแดด ยาย้อมผมโลหะ

รอยช้ำบนผิวหนัง

รอยช้ำที่เกิดขึ้นทั่วไปจะทำให้มีอาการกดเจ็บ อาจสร้างความเจ็บปวดในช่วง 2-3 วันแรก แต่อาการจะค่อยๆ หายไปพร้อมกับสีที่จางลง แต่ถ้ารอยช้ำเกิดขึ้นมากกว่าปกติ อาจมีสาเหตุจากโรคบางชนิด เช่น มีปัญหาเกี่ยวกับการไหลเวียนเลือดหรือมีการอุดตัน ของหลอดเลือด รวมไปถึงรอยช้ำจากกระดูกหัก รอยช้ำจากการใช้ยาต้านการแข็งตัวของ เลือดหรือยาแอสไพริน หากเป็นรอยช้ำทั่วไปอาจใช้การประคบเย็นในช่วงแรก หลังจาก นั้น 48 ชั่วโมง สามารถประคบร้อนตามได้เพื่อลดอาการช้ำบวม